วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เครื่องสำอางเอสเต ลอเดอร์ (ESTÉE LAUDER)


Boycott ESTÉE LAUDER บริษัทเครื่องสำอางค์ยิวไซออนิสต์หัวรุนแรง

บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ระดับโลกของประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งเมื่อปี 1946 โดยเอสเต ลอเดอร์ สตรีชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ปัจจุบันบริษัทเอสเต ลอเดอร์เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงผิว, เครื่องสำอาง, น้ำหอม และผลิตภัณฑ์บำรุงผม มีสินค้าจำหน่ายใน 130 ประเทศ ทุกทวีปทั่วโลก ภายใต้ยี่ห้อหลากหลาย อาทิ เอสเต ลอเดอร์, อรามิส, คลินิกข์, เพรสคริปทีฟส์, ออริจินส์, แมค, ลาแมร์, บ๊อบบี้ บราวน์, ทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์, ดอนน่า คาราน, อเวด้า, สติลล่า, โจ มาโลน, บัมเบิ้ลแอนด์บัมเบิ้ล, ดาร์ฟีน ปารีส, ไมเคิล คอร์ส และโรดานแอนด์ฟิลส์

สำหรับประเทศไทย ได้นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและน้ำหอมหลากหลายยี่ห้อภายใต้บริษัท เอลก้า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของเอสเต ลอเดอร์ คอมพานี อิงค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเปิดดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2534

ความสัมพันธ์กับอิสราเอล

ปัจจุบันบริษัทเอสเต ลอเดอร์ก็ยังถูกควบคุมการบริหารโดยตระกูลลอเดอร์ จะเรียกว่าเป็นบริษัทของยิวเลยก็ว่าได้ และหนึ่งในผู้บริหารอย่าง นายโรนัลด์ ลอเดอร์ ผู้เป็นลูกชายคนเล็กของเอสเต ลอเดอร์ ก็ประกาศอยู่ข้างอิสราเอลอย่างชัดเจน ทั้งนี้นายโรนัลด์ ลอเดอร์ เคยได้ดำรงตำแหน่งประธานของการประชุมกลุ่มผู้นำองค์กรของชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ในปี 2001 และเป็นประธานกองทุนชาวยิวแห่งชาติ (JNF) ซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนของรัฐบาลโดยมีหน้าที่หลักคือทำให้การแย่งชิงดินแดนจากชาวปาเลสไตน์ของอิสราเอลเป็นสิ่งถูกต้องและชอบด้วยกฎหมาย

นายโรนัลด์ ลอเดอร์ เป็นไซออนิสต์หัวรุนแรง เขาเคยเข้าพบนายเอเรียล ชารอน และบอกว่าชาวอเมริกันเชื้อสายยิวหลายคนสนับสนุนและพร้อมที่จะช่วยเหลือชารอน โดยเขากล่าวฉันไม่เคยเห็นกลุ่มยิวอเมริกันสามัคคีกลมเกลียวกันเช่นนี้มานาน จนกระทั่งวันนี้

มุสลิมอเมริกันประกาศคว่ำบาตร

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2001 กลุ่มมุสลิมอเมริกันเพื่อเยรูซาเล็ม(AMJ) เป็นแกนนำออกมาเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรบริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่อย่าง เอสเต ลอเดอร์ การเรียกร้องครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ โรนัลด์ ลอเดอร์กำลังดำรงตำแหน่งประธานบริษัทระหว่างประเทศซึ่งสนับสนุนความรุนแรงที่เกิดขึ้นในปาเลสไตน์ คอลิด ฏุรอนียฺ กรรมการบริหารกลุ่มมุสลิมอเมริกันเพื่อเยรูซาเล็ม กล่าวว่า การคว่ำบาตรเอสเต ลอเดอร์จะสร้างความกระจ่างให้กับประชาชนในการที่จะปฏิเสธการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลอิสราเอลที่มุ่งสร้างความรุนแรงและละเมิดสิทธิมนุษยชน

ในเดือนมกราคม ลอว์เดอร์เป็นตัวชูโรงสำคัญจากอเมริกาในการชุมนุมที่เยรูซาเล็ม ซึ่งมีขึ้นเพื่อต่อต้านการพิจารณาการต่อรองสินค้าในเยรูซาเล็ม ลอว์เดอร์ได้ขึ้นปราศรัยต่อหน้าชาวอิสราเอล 300,000 คน ที่ประตูของอัล-ฮะรอม อัช-ชะรีฟ(บริเวณที่ตั้งของมัสญิดอัล-อักซอ 1 ใน 3 ศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของมุสลิม) ท่ามกลางผู้ต่อต้านบางคนที่พยายามจะห้ามไม่ให้เขาเข้าไปสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนั้น คำปราศรัยของโรนัลด์ ลอว์เดอร์นี้มีขึ้นขณะที่รัฐบาลอิสราเอลกำลังดำเนินมาตรการเพื่อกีดกันการเข้ามาของประชากรชาวปาเลสไตน์

ในสหรัฐฯ ลอว์เดอร์ได้แสดงให้เห็นความต้องการที่แท้จริงของเขาอย่างเปิดเผย ด้วยการสนับสนุนการหาแผ่นดินเกิดและกลับเข้าประเทศของยิวอย่างบ้าคลั่ง นอกจากนั้นเขายังแสดงความเห็นคัดค้านการอนุญาตให้ผู้อพยพชาวปาเลสไตน์กลับสู่บ้านเกิดอีกด้วย

สำหรับอิสราเอล การอนุญาตให้ชาวปาเลสไตน์กลับเข้ามา นับเป็นการฆ่าตัวตายระดับชาติลอว์เดอร์กล่าวปราศรัยต่อสาธารณชนในเดือนกันยายน

ในขณะที่ฏุรอนียฺกรรมการบริหารกลุ่มมุสลิมอเมริกันเพื่อเยรูซาเล็มได้วิเคราะห์จุดยืนของลอว์เดอร์ว่า การคัดค้านการอพยพกลับประเทศของชาวปาเลสไตน์ของลอว์เดอร์ก็เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นสถานะที่ชัดเจนของความเป็นยิวในตัวเขา
 
แหล่งข้อมูลอ้างอิง

http://en.wikipedia.org/wiki/Ronald_Lauder#Jewish_and_Zionist_efforts

http://www.inminds.com/boycott-estee-lauder.html



ที่มา สารมุสลีมะฮ