วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

P&G (Procter & Gamble)



พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (อังกฤษ: Procter & Gamble; NYSE: หรือ P&G) เป็นบริษัทข้ามชาติผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจากสหรัฐอเมริกา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามที่เราจักกันดี อาทิ เช่น แชมพูเฮดแอนด์โชว์เดอร์ ,เฮอร์เบิล เอสเซนท์ ,แพนทีน ,Ponds Olay , ยาสีฟัน Oral B, ผ้าอ้อมเด็ก Pampers , มีดโกน Gillette ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม ดาวนี่(downy) , เสื้อผ้าแบรนด์ Lacoste และถ่าน ดูราเซล (Duracell) และมันฝรั่งทอดฟิงเกิลส์(Pringles) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซินซินแนติ รัฐโอไฮโอ

Proctor & Gamble เป็นลูกค้ารายสำคัญของบริษัท Avgol (ขายวัตถุดิบสำหรับผ้าอนามัยและผ้าอ้อมเด็ก) ซึ่งมีโรงงานอยู่ที่อเมริกา รัสเซีย จีน และมีโรงงานอีกแห่งหนึ่งบริเวณเขตอุตสาหกรรม Barkan ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อิสราเอลยึดครองในเขตเวสแบงค์

Proctor & Gamble ได้เรียกอิสราเอลว่า การเริ่มต้นประชาชาติ อันแสดงถึงการเห็นด้วยในการสร้างชาติและประเทศอิสราเอลขึ้น ยังได้สนับสนุนทางการเงินให้แก่องค์กรหลายองค์กรของอิสราเอล มีการสร้างองค์กรที่เรียกว่า บ้านแห่งนวัตกรรม อิสราเอล :Israel House of Innovation (IHI) ได้ถูกสร้างหลังจากที่ CEO Bob McDonald ได้เสียชีวิตไป 5 ปี ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญอย่างยิ่งของการสร้างองค์กรนี้ก็เพื่อความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่าง P&G กับผู้คิดค้นผลิตนวัตกรรมใหม่กับอิสราเอล อีกทั้งยังมีการลงทุนร่วมกันในอิสราเอลเกี่ยวกับการพัฒนาและค้นคว้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ หลายพันล้านเหรียญ

นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ให้บอยคอตเครือ P&G เพราะนำสัตว์มาทดลองอีกด้วย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.stopdebezetting.com/boycot-divestment-sanctions-bds/palestina-boycott-facts-figures.html
http://th.m.wikipedia.org/wiki/พรอคเตอร์_แอนด์_แกมเบิล
http://www.buycottisrael.com/blog/procter-gamble-explains-why-israel-is-the-startup-nation/