วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ไทม์ไลน์การก่อตั้งรัฐอิสราเอล [1] ::: ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 :::


::: ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 :::

ปี 1825 [2368]
- Mordecai Manuel Noah (มอร์ดีไค มานูเอล โนอาห์) ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว นำเสนอ(ที่ Grand Island นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา)ให้ชาวยิวจากทั่วโลกร่วมกันจัดตั้งรัฐยิว

ปี 1839 [2382]
- Sir Moses H. Montefiore (เซอร์ โมเสส มองเตฟิออเร) ชาวยิวอังกฤษ ยื่นข้อเสนอต่อผู้ดูแลอียิปต์ มุหัมมัด อะลีย์ บาชา ขอเช่าพื้นที่ในดินแดนปาเลสไตน์ 50 ปี เพื่อตั้งนิคมยิว

ปี 1862 [2405]
- Moses Hess (โมเสส เฮสส์) ชาวยิวเยอรมันเขียนหนังสือ โรมและเยรูซาเล็มเป็นจุดเริ่มแนวคิดชาตินิยมยิว

ปี 1880 [2423]
- เกิดกระแสต่อต้านชาวยิว กระตุ้นให้ชาวยุโรปเชื้อสายยิวเริ่มคิดถึง ดินแดนแห่งพันธสัญญาของพวกตนในปาเลสไตน์

ปี 1881 [2424]
- นักศึกษาชาวยิวรัสเซียจัดตั้งขบวนการนักศึกษาชื่อ “BILU” เรียกร้องชาวยิวกลับสู่ปาเลสไตน์ เกิดยิวอพยพกลุ่มแรกสู่ปาเลสไตน์

หลังจากซาร์ อเล็กซานเดอร์ ที่ 2 (The Czar Alexander II) แห่งจักรวรรดิรัสเซียเสียชีวิตจากการลอบปลงพระชนม์ ผลชันสูตรศพมีการกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือลอบสังหารของชาวยิว พร้อมกับกระแสต่อต้านยิวในยุโรปตะวันออก และการลิดรอนและจำกัดจำนวนสิทธิของชาวยิวในการตั้งรกถิ่นฐานในรัสเซีย (The Pale of Settlement) เป็นสาเหตุให้เกิดการจัดตั้งขบวนการ คนรักไซออน” (Hibbat Zion) และขบวนการ"บิลู" (Bilu) ขึ้นมา

*** จึงเกิดการอพยพของยิวครั้งแรก(1st Aliya) ในช่วงปี 1882-1903 ส่วนมากได้อพยพเข้าอเมริกา(ประมาณ 2-3 ล้านคน เนื่องจากโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจของที่นั่นมีสูง) อีกประมาณ 25,000 คน ได้อพยพเข้าปาเลสไตน์ (ที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิออตโตมาน)


ปี 1882 [2425]
- Leo Pinsker (ลีโอ พินสเกอร์) ชาวยิวรัสเซีย เขียนหนังสือ ปลดปล่อยตนเองเรียกร้องชาวยิวปลดปล่อยตนเองและมีรัฐเป็นเอกเทศ จัดตั้งขบวนการ คนรักไซออนเพื่อนำชาวยิวกลับปาเลสไตน์

ปี 1895 [2438]
- Theodor Herzl (ธีโอดอร์ เฮิร์ซล์) ชาวยิวออสเตรีย เขียนหนังสือ รัฐยิว” (The Jewish State) แพร่หลายในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ปี 1896 [2439]
- David Ben-Gurion (เดวิด เบน-กูเรียน) ได้อ่านหนังสือ The Jewish State ทำให้เดวิดเป็นไซออนิสต์

หนังสือ The Jewish State ของ ธีโอดอร์ เฮิร์ซล์ มีอิทธิพลมาก ทำให้ยิวชาวยุโรปและอเมริกาหลายคนกลายมาเป็นไซออนิสต์ หนังสือเล่มนี้สร้างคนอย่าง เดวิด เบน-กูเรียน ขึ้นมา (อีกห้าสิบปีต่อมา ได้เป็นหัวหน้าผู้บริหารองค์กรไซออนิสต์โลก และเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอิสราเอล)

ธีโอดอร์ เฮิร์ซล์ ได้เข้าพบสุลต่านอับดุลฮามิดที่ 2 (Sultan Abdulhamid II) ผู้ปกครองจักรวรรดิออตโตมาน เพื่อเสนอแผนการจัดตั้งรัฐยิวในดินแดนปาเลสไตน์ โดยที่ยังคงให้อยู่ภายใต้การปกครองของออตโตมาน แลกกับการที่ชาวยิวจะช่วยชำระหนี้ต่างประเทศของทางการออตโตมานให้ แต่ข้อเสนอถูกปฏิเสธไป

สุลต่านอับดุลฮามิดที่ 2 ได้เดินทางต่อไปยังกรุงลอนดอนเพื่อพบกับกลุ่มชาวยิวที่อยู่ภายใต้การดูแลของพันเอก อัลเบิร์ต โกล์ดสมิด (Albert Goldsmid) จากการพูดคุยครั้งนี้ โปรเจคท์การจัดตั้งรัฐยิวได้รับการสนับสนุนจากโกล์ดสมิดอย่างเต็มที่ จากนั้นชาวยิวในอังกฤษก็เริ่มเข้ามามีบทบาท

ปี 1897 [2440]
- Theodor Herzl (ธีโอดอร์ เฮิร์ซล์) เรียกประชุมชาวยิวจากทั่วโลกถกปัญหาชาวยิวและหนทางแก้ปัญหา ณ กรุงบาเซิล สวิตเซอร์แลนด์ ที่ประชุมมีมติก่อตั้งองค์กรไซออนิสต์โลก (World Zionist Organization) วางเป้าตั้ง รัฐยิวภายใน 50 ปี ส่งผลให้ชาวยิวพากันอพยพเข้ามาอยู่อาศัยในปาเลสไตน์เพิ่มขึ้น

ปี 1903-1917 [2446-2460]
- ชาวยิวชุดที่ 2 (2nd Aliya) ประมาณ 50,000 คน อพยพเข้าดินแดนปาเลสไตน์ หนึ่งในนั้นมีเดวิด เบน-กูเรียน ด้วย

จากการอพยพครั้งที่ 2 นี้ เกิดการสถาปนาเมืองเตล อาวีฟ (Tel Aviv: ปัจจุบันเป็นเมืองเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของตะวันออกกลาง รองจากดูไบ) ครั้งแรกในแผ่นดินปาเลสไตน์

และเกิดการฟื้นภาษาฮิบรูขึ้นมาใหม่หลังจากภาษาฮิบรูเป็นภาษาที่ตายจากโลกไปแล้วกว่า 2,000 ปี โดย เอลิเอเซอร์ เบน-เยฮูดา (Eliezer BenYehuda) ถือว่าเป็นการฟื้นภาษาที่ตายไปแล้วที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ปัจจุบันภาษาฮิบรู (Modern Hebrew) เป็นภาษาที่มีคนพูดประมาณ 5 ล้านคน และเป็นภาษาราชการของประเทศอิสราเอล

Ref: Ummah Islam
[Timeline: The Founding of the State of Israel]