วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ไทม์ไลน์การก่อตั้งรัฐอิสราเอล [3] ::: หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 :::



::: หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 :::

ปี 1925 [2468]
- มีการก่อตั้งกลุ่มไซออนิสต์ใหม่ (Revisionist Zionists) นำโดย Vladimir Jabotinsky (วลาดิมีร์ ยาโบทินสกี) โดยมีเป้าหมายที่จะก่อตั้งรัฐของชาวยิวในดินแดนทั้งหมดของปาเลสไตน์ (ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำจอร์แดน) จึงได้จัดตั้งกองกำลังของตนขึ้น ซึ่งพร้อมจะห้ำหั่นชาวอาหรับทุกเมื่อหากขัดขวางความปรารถนา

ปี 1924-1928 [2467-2471]
- ชาวยิวชุดที่ 4 อพยพเข้าดินแดนปาเลสไตน์ (Fourth Aliya) จำนวน 80,000 คน ครึ่งหนึ่งเป็นชาวโปแลนด์

ปี 1929 [2472]
- ชาวยิวรู้ดีว่าเมื่อการปกครองแบบอาณัติสิ้นสุดลง อนาคตของภูมิภาคนี้จะถูกตัดสินด้วยขนาดของประชากรและกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ชาวยิวจึงพยายามอพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานและซื้อที่ดิน ขณะที่ชาวอาหรับก็พยายามชะลอหรือยับยั้งการกระทำทั้งสองอย่างนี้

ปี 1936 [2479]
- ชาวอาหรับปาเลสไตน์ลุกขึ้นมาต่อต้านการเพิ่มจำนวนอย่างมากมายของชาวยิว

ปี 1937 [2480]
- รัฐบาลอังกฤษได้ส่ง Lord Robert Peel (ลอร์ด โรเบิร์ต พีล) เข้าสอบสวนสถานการณ์รุนแรงซึ่งได้รายงานว่า สาเหตุเกิดจากความปรารถนาของชาวอาหรับที่จะได้เอกราช และความหวั่นเกรงต่อการอพยพของชาวยิวเข้าสู่ปาเลสไตน์ รายงานชี้ว่า ระบบการปกครองแบบอาณัติใช้ไม่ได้ผล และพันธกิจของอังกฤษต่อชาวอาหรับกับชาวยิวก็ไปด้วยกันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างถูกทั้งคู่จึงเสนอให้แบ่งดินแดนปาเลสไตน์เป็นส่วน ๆ นับเป็นครั้งแรกที่อังกฤษพูดชัดเจนถึงการมีรัฐยิว

นอกจากคณะกรรมการสอบสวนชุดนี้จะจัดสรรพื้นที่รัฐยิวให้ในขนาดที่ใหญ่กว่าการถือครองที่ดินของชาวยิวในเวลานั้นแล้ว ยังได้เสนอให้อพยพชาวอาหรับออกจากเขตที่จะให้เป็นรัฐยิวด้วย ผลก็คือยิ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น ฝ่ายไซออนนิสต์ต่างผนึกกำลังกันภายใต้การนำของ David Ben-Gurion (เดวิด เบน-กูเรียน) และกองกำลังฮากานาห์ก็ได้รับอนุญาตให้ติดอาวุธตนเองได้ กองกำลังนี้ได้ร่วมมือกับอังกฤษโจมตีชาวอาหรับ


ปี 1938 [2481]
- อังกฤษต้องหันมาทบทวนนโยบายต่อดินแดนปาเลสไตน์ใหม่ เพราะรู้ดีว่าถ้าอังกฤษเข้าสู่สงคราม (ซึ่งจะกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลาต่อมา) อังกฤษจะรับศึกสองด้านไม่ไหว เพราะประเมินว่าชาวอาหรับในปาเลสไตน์และประเทศข้างเคียงต้องฉวยโอกาสเล่นงานอังกฤษแน่นอน

อังกฤษจึงตั้งคณะกรรมการอีกชุดหนึ่งเพื่อประเมินความเหมาะสมในเรื่องการแบ่งดินแดนปาเลสไตน์เป็นส่วนของชาวยิวกับชาวอาหรับ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ลงความเห็นคัดค้านข้อเสนอของคณะกรรมการชุดของพีล ด้วยเหตุผลหลักที่ว่า จำนวนของชาวอาหรับในเขตที่เสนอให้เป็นรัฐยิวนั้นจะเกือบเท่ากับจำนวนชาวยิวเลยทีเดียว พร้อมกับเสนอให้ลดขนาดของรัฐยิวให้เล็กลง และให้รัฐนี้มีอธิปไตย อย่างจำกัด

ปี 1939 [2482]
- อังกฤษล้มเลิกความคิดเรื่องแบ่งดินแดน แล้วจัดประชุมโต๊ะกลมขึ้นที่กรุงลอนดอน และรัฐบาลอังกฤษได้ออกสมุดปกขาว (White Paper) ซึ่งมีเนื้อหาโน้มเอียงตามข้อเรียกร้องของฝ่ายอาหรับ

สมุดปกขาวระบุว่า ถิ่นพำนักของชนชาติยิวควรก่อตั้งขึ้นภายในรัฐเอกราชปาเลสไตน์ ในช่วง 5 ปีข้างหน้าจะอนุญาตให้ชาวยิวอพยพเข้าไปอาศัยในดินแดนนั้น 75,000 คน แล้วหลังจากนั้นให้ขึ้นกับ ความ ยินยอมของชาวอาหรับ การซื้อขายเปลี่ยนมือที่ดินไปสู่ชาวยิวจะทำได้เฉพาะในเขตที่กำหนด และจะพิจารณาให้มีรัฐเอกราชปาเลสไตน์ภายใน 10 ปี

ปี 1929-1939 [2472-2482]
- ชาวยิวชุดที่ 5 อพยพเข้าดินแดนปาเลสไตน์ (Fifth Aliya) จำนวน 300,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจในปาเลสไตน์กำลังเติบโตหลังพ้นวิกฤติจากปี 1920 ขณะเดียวกันที่อเมริกากีดกันการเปิดประตูให้ผู้อพยพเช้ายิวเข้ามาตั้งถิ่นฐาน และกระแสการกวาดล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวหลังจากที่ฮิตเลอร์เริ่มเข้ามามีอำนาจในประเทศเยอรมัน การอพยพชุดนี้ได้สิ้นสุดลงเมื่อเกิดสงครามโลกครั้ง 2


ถึงชาวอาหรับจะชมชอบนโยบายใหม่ แต่ก็ไม่ยอมรับสมุดปกขาว เพราะไม่ไว้ใจอังกฤษ และไม่เห็นด้วยกับบทเฉพาะกาลที่อาจยืดการปกครองแบบอาณัติต่อไปจากช่วงเวลา 10 ปีดังกล่าว

Ref:  Ummah Islam
[Timeline: The Founding of the State of Israel]