วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน - ผู้นำทางจิตวิญญาณแห่งปาเลสไตน์


ชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน (อะหฺมัด อิสมาอีล หะสัน ยาสีน) เกิดปี 1938 ในหมู่บ้านญูเราะฮฺซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พ่อของท่านเสียชีวิตขณะที่ท่านมีอายุได้ประมาณ 3 ขวบ

ปี 1948 ช่วงสงครามอาหรับ-อิสราเอล ครอบครัวของท่านต้องย้ายออกจากหมู่บ้านไปอยู่ในค่ายลี้ภัยอัล-ชาฏิอ์ ในฉนวนกาซา เนื่องจากกองกำลังป้องกันอิสราเอลเข้าไปบุกยึด

ขณะที่ท่านมีอายุได้ 12 ปี แขนและขาของท่านก็เป็นอัมพาตต้องนั่งรถเข็นเนื่องจากประสบอุบัติเหตุขณะเล่นกีฬากับเพื่อน ท่านไม่สามารถเดินทางไปเรียนได้เนื่องจากปัญหาสุขภาพจึงศึกษาจากการอ่านหนังสือด้วยตนเองที่บ้าน โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับการเมือง สังคมวิทยา เศรษฐศาสตร์ ปรัชญาและศาสนา จนกระทั่งท่านได้รับหน้าที่ให้กล่าวคุฏบะฮฺในละหมาดญุมอัต หลังจากนั้นท่านก็ทำงานเป็นครูสอนภาษาอาหรับในโรงเรียนประถมเขตริมาล ของฉนวนกาซา และสมรสเมื่ออายุ 22 ปี

ปี 1984 ท่านได้เข้าร่วมกับขบวนการ Muslim Brotherhood ในปาเลสไตน์ และถูกจำคุกด้วยข้อหาก่อตั้งขบวนการที่เป็นภัยต่ออิสราเอล และครอบครองอาวุธ และได้รับการปล่อยตัวในปี 1985 ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างรัฐบาลอิสราเอลกับหัวหน้าขบวนการปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PFLP)

ปี 1987 ท่านเข้าร่วมกับขบวนการอินติฟาเฎาะฮฺในการต่อสู้เพื่อต่อต้านการยึดครองปาเลสไตน์ของอิสราเอล และก่อตั้งขบวนการเคลื่อนไหวติดอาวุธเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์ร่วมกับ ชัยคฺ อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซียฺ ภายใต้ชื่อ "หะมาส حماس" (แปลว่า กระตือรือร้น เป็นคำย่อมาจาก حركة المقاومة الاسلامية หะเราะกะฮฺ อัล-มุกอวะมะฮฺ อัล-อิสลามิยฺยะฮฺ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Muslim Brotherhood และท่านได้กลายเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของหะมาส

ต่อมาในปี 1989 ท่านถูกทหารอิสราเอลจับกุมและถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ท่านถูกทรมานจากทหารอิสราเอลจนตาข้างขวาบอดสนิท ส่วนตาข้างซ้ายเห็นเลือนลาง และถูกปล่อยตัวในปี 1997 ในข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน กับหน่วยรบมอสสาดของอิสราเอล 2 นาย ซึ่งถูกทางการจอร์แดนจับกุมตัวหลังจากพยายามลอบสังหาร คอลิด มิชอัล แกนนำหะมาสในจอร์แดน ภายหลังจากได้รับการปล่อยตัว ท่านก็กลับมาเป็นผู้นำของหะมาสอีกครั้ง

กองกำลังอิสราเอลมีความพยายามที่จะลอบสังหารท่านหลายครั้ง และในปี 2003 กองทัพอากาศอิสราเอล ได้ยิงขีปนาวุธใส่อาคารบ้านเรือนในฉนวนกาซา โดยกล่าวว่าชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน คือเป้าหมายในการโจมตี ซึ่งครั้งนี้ท่านรอดชีวิตมาได้แต่ได้รับบาดเจ็บ ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ท่านกล่าวกับสื่อว่า

"วันเวลาจะพิสูจน์ว่าการลอบสังหารหะมาสไม่วันสิ้นสุด ผู้นำหะมาสปรารถนาที่จะเป็นชะฮีดและไม่กลัวความตาย การญิฮาดและการต่อต้านจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าเราจะได้รับชัยชนะหรือเป็นชะฮีด"

กระทั่งเช้ามืดของวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2004 ในขณะที่ท่านและผู้ใกล้ชิดออกจากมัสญิดในเขตศ็อบรอหลังจากละหมาดศุบหฺ เฮลิคอปเตอร์ของทหารอิสราเอลได้ยิงจรวดถล่มใส่ถึง 3 ลูก ทำให้ท่านเสียชีวิตพร้อมกับผู้ใกล้ชิดทั้งหมด

ชัยคฺ อะหมัด ยาสีน ได้รับการกล่าวขานในฐานะของผู้ที่ยืนหยัด มีความศรัทธาที่เข้มแข็ง เป็นบุรุษผู้พิการแต่เปี่ยมไปด้วยภาวะผู้นำ และเป็นบุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในปาเลสไตน์ ....

"การต่อต้านจะยังคงดำเนินต่อไป จนกระทั่งทั้งหมดของดินแดนปาเลสไตน์ได้รับการปลดปล่อยในที่สุด"

- ชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน -

...................................
Ummah Islam เรียบเรียง
..................................

ไม่มีความคิดเห็น: