วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ชัยคฺ ดร.อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซียฺ - ราชสีห์แห่งหะมาส


ชัยคฺ ดร.อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซียฺ (อับดุลอะซีซ อะลี อับดุลมะญีด อัรฺ-ร็อนตีซียฺ) เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 1947 ในหมู่บ้านยิบนา ปาเลสไตน์ ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองจัฟฟา

ในปี 1948 ครอบครัวของท่านได้ลี้ภัยไปยังฉนวนกาซา ช่วงปี 1956 ขณะที่ท่านอายุ 9 ขวบ ลุงของท่านได้เสียชีวิตจากการสังหารหมู่ของทหารอิสราเอลในเมืองคาน ยูนิส ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อพยพลี้ภัยทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ชัยคฺ อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซียฺ เข้าศึกษาในสาขากุมารเวชศาสตร์และพันธุศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ และจบการศึกษาเป็นคนแรกในรุ่น ในช่วงเวลาที่ท่านอยู่ที่อียิปต์ท่านได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Muslim Brotherhood


ปี 1976 ท่านเดินทางกลับมายังฉนวนกาซา เป็นอาจารย์สอนด้านปรสิตวิทยาและพันธุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยอิสลาม หลังจากนั้นท่านก็แต่งงานและมีบุตรทั้งหมด 6 คน

ปี 1987 พลเรือนชาวปาเลสไตน์ 4 คน ในค่ายอพยพลี้ภัย Jabalya เสียชีวิตจากการเข้ามาตั้งถิ่นฐานของทหารอิสราเอล ท่านจึงเข้าร่วมกับชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน เพื่อต่อสู้กับอิสราเอลในอินติฟาเฎาะฮฺครั้งแรก และในปลายปีนั้นเองขบวนการเคลื่อนไหวอิสลามเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์ภายใต้ชื่อ "หะมาส" ก็ก่อตั้งขึ้น โดยความร่วมมือระหว่างท่านกับชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน

ในเดือนธันวาคม ปี 1992 สมาชิก 416 คนของขบวนการหะมาสถูกขับไล่ออกนอกประเทศไปยังตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งชัยคฺ อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซียฺ เป็นหนึ่งในนั้น และท่านได้กลายเป็นโฆษกของกลุ่ม

ท่านได้กลับมายังปาเลสไตน์ในปี 1993 ท่านถูกจับกุมตัวและได้รับการปล่อยตัวอยู่หลายครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ได้รับการปล่อยตัวคือช่วงกลางปี 1999 หลังจากนั้นท่านก็อยู่ในตำแหน่ง "มือขวา" ของ ชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน โดยรับหน้าที่หลักเป็นโฆษกของหะมาส และเป็นแกนนำในการปะทะกับอิสราเอล

ชัยคฺ อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซียฺ ได้รับตำแหน่งผู้นำหะมาสเพียง 4 สัปดาห์ หลังจากการเสียชีวิตของชัยคฺ อะหฺมัด ยาสีน ที่ถูกกองกำลังอิสราเอลยิงจรวดเข้าใส่ขณะที่ท่านออกจากมัสญิดหลังจากละหมาดศุบหฺ

17 เมษายน 2004 ท่านออกจากที่ซ่อนตัวมาเยี่ยมครอบครัวในฉนวนกาซาจนกระทั่งช่วงเย็น ในขณะที่ท่านออกจากบ้านเพื่อเดินทางกลับ กองทัพอากาศอิสราเอลได้ยิงจรวดอาปาเช่ไปยังรถของท่านเป็นเหตุให้ท่านเสียชีวิต

ชัยคฺ อับดุลอะซีซ อัรฺ-ร็อนตีซียฺ เคยกล่าวไว้ว่า

ไม่ว่าจะตายด้วยกับการถูกลอบสังหารหรือด้วยกับโรคมะเร็ง สุดท้ายก็ตายเหมือนกัน ต่อให้เปลี่ยนมาเป็นตายด้วยกับอาปาเช่ (เฮลิคอปเตอร์) หรือโรคหัวใจมันก็ไม่มีอะไรแตกต่าง แต่ข้าพเจ้าชอบมากกว่าหากข้าพเจ้าถูกสังหารด้วยกับอาปาเช่

...................................
Ummah Islam เรียบเรียง

...................................